Thấm tường vì xây sát nhà hàng xóm, những điều cần lưu ý

Thấm tường vì xây sát nhà hàng xóm, những điều cần lưu ý
Thấm tường vì xây sát nhà hàng xóm, những điều cần lưu ý

Thấm tường vì xây sát nhà hàng xóm, những điều cần lưu ý

Thấm tường vì xây sát nhà hàng xóm, những điều cần lưu ý

Khi xây dựng công trình sát nhà hàng xóm, chủ nhà nên lưu ý việc nước mưa sẽ thấm vào khe giáp ranh giữa 02 nhà. Việc xử lý có thể là trát kết hợp sơn chống thấm phía bên ngoài tường nhà mình. Nếu nhà bên cạnh đã làm trước, bạn nên xây cách một khoảng để nước rơi xuống đất, không chảy vào tường. Trong trường hợp tiết kiệm diện tích hoặc phải xây hết đất thì chủ nhà càng phải lưu ý hơn việc xử lý tránh thấm nước này.

xây nhà trọn gói

Hiện tượng thấm nước hộp kỹ thuật 

xây nhà trọn gói

Chia sẻ của 1 chủ nhà đã gặp phải việc thấm của việc xây sát nhà:

Cách đây 10 năm, gia đình chị Bình mua được một mảnh đất rộng 60m2 ở quận Hoàng Mai (Hà Nội). Mảnh đất đã có một căn nhà cấp 4 rộng 30m2 do chủ cũ xây ở phía trước, phía sau nhà là sân và giếng nước.

Sau khi ở được 2 năm, vì thương các con phải sống trong ngôi nhà lợp mái fibro xi măng nóng hầm hập nên anh chị đã quyết định cải tạo lại nơi ở. Do phải đi vay mượn nên anh chị chỉ làm nhà 3 tầng có mặt bằng rộng 30m2 ở phần sân sau. Phần nhà cấp 4 phía trước được giữ nguyên làm nơi ở trong thời gian xây dựng.

Chị Bình xây tường phía sau sát vào ngôi nhà một tầng của hàng xóm vì muốn tận dụng tối đa diện tích. Tường 220mm dày, chắc chắn nhưng phía bên ngoài không trát, không sơn được.

Trước khi xây dựng nên xem xét kỹ hiện trạng để đưa ra giải pháp phù hợp.

xây nhà trọn gói

Một thời gian sau, có thêm tiền nên gia đình chị phá bỏ căn nhà cấp 4 phía trước và xây hoàn thiện cả ngôi nhà trên diện tích 60m2. Ngôi nhà mới giúp cả gia đình thoát khỏi cảnh sống tạm bợ trước đó.

Tuy nhiên, do xây dựng chắp vá, thiếu tính toán nên gia đình anh chị gặp không ít rắc rối với phần tường sau nhà. Khi đến mùa mưa, những đợt mưa liên tục dẫn đến nước thấm vào phần tường không được trát. Lương mưa lớn khiến nước từ phần mái nhà hàng xóm tràn vào tường nhà chị Bình.

Khi bị thấm nước, phần tường sau bắt đầu xuất hiện những mảng mốc loang lổ. Tại thời điểm này, lo ngại điện giật do dây điện trong tường và trần ngập trong nước dẫn đến cháy hoặc chập nên gia đình chị phải chuyển tivi, tủ lạnh khỏi phía tường này.

Thời gian đầu, mỗi khi sau mùa mưa, chồng chị Bình lại phải tự mua sơn quét lại bề mặt tường. Tuy nhiên những mảng tường đã được sơn lại bị bong chóc và nấm mốc tiếp tục xuất hiện lại do nước ngấm vào tường lâu ngày, chảy thành dòng xuống sàn nhà.

Phương án xử lý:

- Khi xây dựng công trình sát nhà hàng xóm, chủ nhà nên lưu ý việc nước mưa sẽ thấm vào khe giáp ranh giữa 02 nhà. Việc xử lý có thể là trát kết hợp sơn chống thấm phía bên ngoài tường nhà mình. 

xây nhà trọn gói

Sơn chống thấm ngoài nhà khu vực cao hơn nhà hàng xóm

- Trong trường hợp nhà bên cạnh đã được làm trước, chủ nhà nên xây cách một khoảng để nước rơi xuống đất, không chảy vào tường. Trong trường hợp tiết kiệm diện tích hoặc phải xây hết đất thì chủ nhà càng phải lưu ý hơn việc xử lý tránh thấm nước này.

Dưới đây là hình ảnh xử lý phần mái giáp ranh của 02 nhà.

xây nhà trọn gói

xây nhà trọn gói

xây nhà trọn gói

Hình ảnh xử lý phần mái giáp ranh

Để khắc phục tình trạng ngấm nước cho các ngôi nhà ống tương tự nhà chị Bình, TANVIEN khuyên chủ nhà nên cẩn thận ngay từ khâu thiết kế và quá trình xây dựng để không bị ngấm nước. Khi công trình đã bị thấm nước, việc chống thấm sẽ rất phức tạp và tốn kém.

zalo