Phụ Gia Bê Tông và Tại sao cần Phụ Gia Bê Tông?

Phụ Gia Bê Tông  và Tại sao cần Phụ Gia Bê Tông?
Phụ Gia Bê Tông  và Tại sao cần Phụ Gia Bê Tông?

Phụ Gia Bê Tông và Tại sao cần Phụ Gia Bê Tông?

Phụ Gia Bê Tông và Tại sao cần Phụ Gia Bê Tông?

Ngày nay với sự ứng dụng đa dạng của bê tông trong tất cả các công trình xây dựng đã làm thay đổi hàng loạt tính chất công nghệ sản xuất và sử dụng bê tông. Kèm theo đó là sự phát triển vượt trội của ngành công nghiệp hóa chất trong việc tạo ra các sản phẩm phụ gia bê tông để cải thiện các tính chất của bê tông.

PHỤ GIA BÊ TÔNG LÀ GÌ?

Phụ gia cho bê tông là những hợp chất hay hỗn hợp các hợp chất chất vô cơ, hữu cơ có nguồn gốc tự nhiên hay tổng hợp mà khi cho một lượng nhất định vào hỗn hợp bê tông sẽ làm thay đổi tính chất công nghệ của bê tông tươi hay tính chất sử dụng của bê tông đã hóa rắn theo ý muốn. Bằng việc sử dụng các phụ gia khác nhau người ta có thể chế tạo ra bê tông có cường độ đặc biệt cao, có độ đặc chặt, khả năng chống thấm và độ dẻo cao.

xây nhà trọn gói

TẠI SAO CẦN PHỤ GIA BÊ TÔNG TRONG XÂY DỰNG?

Trong xây dựng hiện có các vấn đề cần giải quyết cho kết cấu bê tông cốt thép, và tác dụng của phụ gia như sau:

 - Việc vận chuyển và lưu trữ bê tông tươi (bê tông đang còn độ lưu động để thi công): vị trí các công trình xây dựng thường cách vị trí trạm trộn bê tông đến 2-3 giờ di chuyển, do vậy để kéo dài thời gian lưu độ lưu động cho bê tông để bê tông đến công trình vẫn còn sử dụng tốt – Phụ gia sẽ kéo dài thời gian lưu động cho bê tông.

- Việc tăng độ linh động để thi công các cấu kiện có mật độ thép dày, uốn lượn phức tạp – Có phụ gia thì sẽ làm tăng khả năng phủ đầy ván khuôn hay nói cách khác là tăng độ linh động cho bê tông.

- Khi bê tông có cường độ cao (mác cao) cho các kết cấu chịu lực: Bê tông nếu không sử dụng phụ gia chỉ có thể đạt mác <50MPa, khi cần mác từ 50MPa trở lên phải thêm phụ gia giảm nước cao cấp.

- Khi bê tông cần sớm đạt cường độ (mác bê tông) để đẩy nhanh tiến độ thi công: Thông thường bê tông cần 28 ngày để đạt cường độ thiết kế để tháo cốp pha và tiến hành các công tác tiếp theo. Tuy nhiên công nghệ xây dựng hiện đại đòi hỏi tiến độ cao, chỉ cần 07 ngày thậm chí 03 ngày có thể tháo cốp pha – Sử dụng phụ gia tăng khả năng đạt cường độ cho bê tông.

- Khi bê tông cần ninh kết (đóng rắn) ngay lập tức: Nhiều công trình yêu cầu bê tông phải đóng rắn ngay khi thi công như: công trình có bê tông thi công dưới nước, bê tông vòm hầm chui… – Sử dụng phụ gia đông kết ngay.

- Kết cầu bê tông cần tăng khả năng chống thấm, chịu mặn, chịu ăn mòn: bê tông sử dụng cho các công trình ngầm, công trình ngập mặn, nơi tiếp xúc với hóa chất… – Phải sử dụng phụ gia để tăng thêm các khả năng khác.

Còn nhiều loại phụ gia để thực hiện các tính năng đặc biệt khác của bê tông. Và để đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của công nghệ xây dựng hiện đại thì tính năng, sự phong phú và giá thành của các ngành phục vụ cho ngành xây dựng sẽ phải phát triển ngày càng mạnh hơn nửa.

xây nhà trọn gói

CÔNG TRÌNH NHÀ DÂN CÓ CẦN PHỤ GIA?

Trong phạm vi công trình là nhà dân, việc sử dụng phụ gia sẽ áp dụng cho các công trình đặc thù và yêu cầu của chủ nhà căn cứ và các yếu tố nêu trên như:

- Chủ nhà cần tiến độ thi công: áp dụng phụ gia làm bê tông nhanh cứng và nhanh đạt cường độ

- Do khoảng cách công trình quá xa với trạm trộn: áp dụng phụ gia làm tăng độ linh động 

......

Tuy nhiên, với công nghệ thi công hiện nay thì TANVIEN khuyên chủ nhà tìm hiểu để được tư vấn sản phẩm từ các kiến trúc sư hoặc nhà thầu để có quyết định tốt nhất cho việc thi công công trình của mình.

zalo