Kỹ thuật trát lại tường nhà

Kỹ thuật trát lại tường nhà
Kỹ thuật trát lại tường nhà

Kỹ thuật trát lại tường nhà

KỸ THUẬT TRÁT LẠI TƯỜNG NHÀ
 
Sửa nhà là một quá trình gồm rất nhiều công việc và các hạng mục lớn nhỏ cần xử lý. Trát lại tường nhà là một trong những công việc gần như không thể thiếu khi tu sửa nhà. Trát tường là một công đoạn rất quan trọng, lớp trát tường được ví như lớp áo làm đẹp, làm chắc cho ngôi nhà. Một ngôi nhà được xây mới thì vấn đề trát tường không mấy khó khăn, nhưng với những ngôi nhà cũ kỹ đã lâu năm và lớp “áo” của nó đã cũ hoặc hỏng thì việc làm làm lại không hề đơn giản.
 

Xử lý tường cũ trước khi trát lại

Để trát lại tường nhà của bạn khi  bị rộp và bong tróc thì đầu tiên chắc chắn sẽ là khâu loại bỏ lớp trát cũ, có thể dùng đục hoặc khoan để tẩy đi lớp trát cũ. Khâu này cũng khá quan trọng vì nếu lớp trát cũ không được tẩy sạch khỏi tường thì sẽ dẫn đến việc trát tường mới sau này gặp rất nhiều khó khăn. Sau khi tẩy sạch lớp trát cũ bạn đừng quên rửa nước cho tường, việc này giúp tường đủ độ ẩm để trát lại.
 

Kỹ thuật trát tường cơ bản

Vữa để trát lại tường có tỉ lệ “pha trộn” tốt nhất nên là 1:3 – 1:4 để đảm bảo độ bám dính giữa lớp trát mới với tường cũ. Tỉ lệ 1:3 có nghĩa là cứ một đơn vị xi măng thì sẽ trộn với 3 đơn vị cát. Xi măng dùng để trát tường bạn có thể lựa chọn xi măng Sài Sơn hoặc xi măng Bỉm Sơn. Còn cát để trát tường nhà bạn nên dùng “cát đen” loại cát có hạt nhỏ giúp tường sau khi trát xong sẽ rất mịn.
Lớp trát tường thường được trát nhiều lớp mỏng (khoảng 5mm) tạo thành độ dày  cuối cùng là 15 – 20mm.
Lớp trát sau khi trát phẳng có bề mặt “bóng” đều không bị nổi cát (nếu nổi cát thì gọi là bị cháy) trường hợp này sẽ làm cho bề mặt tường không chắc và đẹp như mong muốn.
Lớp trát sau khi khô không bị lồi lõm và rạn nứt, nếu bị rạn nứt là do tỉ lệ trộn vữa với nước không đúng hoặc do kỹ thuật trát không đúng.
Trong lúc trát tường cần có bóng đèn để soi, điều này giúp người trát nhìn rõ và dễ dàng tạo ra một bức tường phẳng phiu như mong đợi.
 

Cách kiểm tra và nghiệm thu tường sau khi trát

2 hoặc 5 ngày sau khi trát khi tường có độ khô nhất định, về mặt nhìn tổng thể tường đạt chất lượng là tường có màu đều nhau không có vết lam của các lớp trát. Bề mặt không có vết rạn nứt nhỏ do co ngót vữa.
Dùng thước nhôm thẳng có độ dài khoảng từ 2m áp sát tường, nếu giữa tường và thước không có khe hở thì bức tường bạn kiểm tra đã đạt chất lượng.
Lấy vật cứng gõ nhẹ lên tường nếu có tiếng kêu “ọp” rỗng có nghĩa lớp trát của bạn chưa có độ bám dính với tường (vấn đề này ko hề nhỏ).
Trên đây là những điều bạn cần biết trước khi có ý định trát lại tường nhà, Nếu bạn cần được tư vấn thêm vui lòng liên hệ với chúng tôi hoặc để lại bình luận bên dưới, chúng tôi sẽ giải đáp tất cả những điều bạn cần.
 
kINH nghiệm làm nhà
zalo