Giải quyết vấn đề thép thiếu trên thị trường

Giải quyết vấn đề thép thiếu trên thị trường
Giải quyết vấn đề thép thiếu trên thị trường

Giải quyết vấn đề thép thiếu trên thị trường

GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ THÉP THIẾU TRÊN THỊ TRƯỜNG
 
- Rất nhiều Khách hàng phàn nàn với TẢN VIÊN rằng: trên thị trường cốt thép đa số đều vị thiếu khối lượng, muốn mua thép đủ cũng khó, vậy giải quyết vấn đề trên như thế nào?
- Với tư cách là một nhà thầu chuyên nghiệp, TẢN VIÊN xin được giải quyết thắc mắc với các bạn như sau:
- Đúng là trên thị trường bán lẻ thép hiện nay, không có thép đủ, chỉ có thép âm. Đây làm một cách kinh doanh không lành mạnh, nhưng nhiều khi chúng ta phải chấp nhận nó. Thông thường cốt thép thiếu từ 5-10% so với khối lượng tiêu chuẩn. Muốn có cốt thép đủ thì bạn phải đặt hàng từ nhà máy, điều này đôi khi là không khả thi, vì nếu đặt hàng tại nhà máy, phải đặt khối lượng rất lớn. Ví dụ 1 cây thép D10, trọng lượng chuẩn phải là: 7,184 kg, nhưng thực tế nó chỉ đạt được khoảng 6,5 kg/ 1 cây.
TẢN VIÊN đưa lên đây thí nghiệm kiểm tra khối lượng cốt thép để các bạn dễ hình dung:
Kinh nghiệm làm nhà
Kinh nghiệm làm nhà
Thông thường thiếu từ 5-10%, nhưng cá biệt có những loại thép thiếu đến 20%.
 

Các cách kiểm tra khối lượng thép:

Cách 1:

Kiểm tra nhanh: dùng thước kẹp để kẹp đường kính thép, cách này không chính xác lắm;
 

Cách 2:

Cân 1m cốt thép và so sánh với trọng lượng danh định;
 

Cách 3:

Cắt 1 đoạn dài 60cm-70cm, theo yêu cầu của phòng thí nghiệm, rồi mang đến phòng thí nghiệm để kiểm tra. Thông thường là kiểm tra luôn cả cường độ của cốt thép. Cách này cho kết quả tin cậy nhất, và có cơ sở pháp lý.
 

Cách giải quyết là:

- Nếu nó nằm trong giới hạn, chúng ta chấp nhận nó. Sự chấp nhận của chúng ta là có cơ sở, vì thông thường cường độ của cốt thép thường lớn hơn cường độ danh định khoảng 10%. Như vậy khả năng chịu lực của công trình không giảm đi sơ với dự kiến.
- Nếu thiếu nhiều hơn 10%, chúng ta vẫn chấp nhận, nhưng hãy bổ sung thêm cốt thép để đảm bảo an toàn. Cách bổ sung là tăng số lượng thanh thép lên, chẳng hạn thép sàn đang là D10@150 chúng ta tăng thành D10@120, D10@140, tùy từng trường hợp. Hoặc là tăng đường kính thép, chẳng hạn dùng D18 thay cho D16 nếu D16 thiếu khối lượng nhiều quá.
 
* Lưu ý: Nếu bạn quản lý dự án, có quy mô khá lớn, bạn có thể yêu cầu dùng thép đủ. Trong trường hợp này, cốt thép cần đặt ở nhà máy hoặc đại lý lớn. Bạn có thể quyết định vấn đề này, nhưng cũng có thể bạn hay nghe ý kiến của Đơn vị tư vấn thiết kế, hoặc Tư vấn giám sát nhé. Họ sẽ quyết định giùm bạn.
 
Kinh nghiệm làm nhà
zalo