Cách lau sạch sàn gỗ đơn giản, dễ dàng

Cách lau sạch sàn gỗ đơn giản, dễ dàng
Cách lau sạch sàn gỗ đơn giản, dễ dàng

Cách lau sạch sàn gỗ đơn giản, dễ dàng

Sử dụng sàn gỗ sẽ giúp căn nhà trở nên sang trọng, ấm cúng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, việc bảo quản, làm sạch sàn gỗ phải mất nhiều thời gian, công sức và nếu không biết làm sạch đúng cách hoặc không bảo quản tốt thì tuổi thọ.
 
Ve-sinh-san-go
 

Lau sạch sàn gỗ ngay khi xuất hiện vết bẩn

    Bất cứ khi nào có sự cố khiến trên bề mặt sàn gỗ có các vết bẩn, bạn phải làm sạch ngay trước khi chúng bị khô lại, đóng cục. Vì nếu để lâu, những vết bẩn này sẽ ăn vào gỗ, rất khó chùi sạch hoặc có chùi sạch cũng khiến sàn bị trầy xước.
    Nếu là sàn gỗ mới vừa lắp đặt, đầu tiên bạn hãy quét sạch tất cả gỗ vụn, bụi bẩn bằng chổi mềm hoặc máy hút bụi với đầu chổi quét sàn loại mềm. Sau đó lau sạch sàn với giẻ lau bằng vải khô, thay giẻ lau mới hoặc giũ sạch miếng vải và lau tiếp. Tiếp theo, bạn hãy làm sạch các vết bẩn còn lại bằng chất lau sàn gỗ, lau lại bằng khăn ấm.
 

Vệ sinh sàn gỗ đúng cách

       Bạn cũng phải lưu ý là không được đặt những vật nóng hoặc có nhiệt độ cao trực tiếp xuống sàn gỗ vì có thể gây phồng rộp, cong vênh. Để tránh cho sàn gỗ khỏi bị thấm nước, bạn có thể dùng thảm ở hai bên cửa ra vào. Bạn cũng phải quan tâm đến cát, sạn vì đây chính là tác nhân gây trầy xước sàn. Chân ghế, chân bàn hay các đồ nội thất khác cũng có thể làm xước sàn, vì vậy bạn phải chú ý, tránh dùng loại đồ vật có chân nhọn, góc cạnh hay để đất cát bám ở chân các đồ nội thất.
 

Vệ sinh sàn gỗ thường kỳ

       Chỉ nên lau ướt khi sàn gỗ cứng đã được quét lớp sơn bóng hoặc hợp chất chống thấm. Gỗ mộc có thể cong vênh khi gặp nước và các chất tẩy rửa dạng lỏng.Trước khi lau, nên dùng chổi quét đi lớp bụi bẩn trên bề mặt sàn nhà hoặc sử dụng máy hút bụi. Phải loại bỏ hết các bụi bẩn và các mảnh vụn trước khi lau sàn, nếu không chúng sẽ để lại những vết bẩn hoặc làm xước bề mặt sàn gỗ.
 

Lau sàn gỗ kĩ và tránh làm gỗ bong màu

      Nếu sàn gỗ cần vệ sinh kỹ do bám quá nhiều bụi bẩn hay vết dính thì có thể sử dụng một miếng bùi nhùi chùi xoong (thường bằng sợi thép mịn chất lượng tốt) để chà xát mặt sàn. Thêm chút cồn là có thể loại bỏ những vết bẩn cứng đầu từ bề mặt sàn gỗ cứng. Nếu vết bẩn vẫn còn thì buộc phải chà bằng giấy nhám, sau đó đánh bóng lại bề mặt chỗ có vết chà. Sử dụng sáp đánh bóng hoặc các sản phẩm chuyên dụng để trả lại bề mặt bóng đẹp cho sàn.
 

Cách lau sạch sàn gỗ một số loại vết bẩn cứng đầu

1. Vết máu

Khi vào bếp nấu ăn đôi khi chúng ta làm bắn vết máu động vật ra sàn gỗ. Cách lau sạch sàn gỗ dính máu đơn giản nhất là sử dụng nước rửa cửa sổ. Phun một lượng nhỏ nước rửa cửa sổ lên các vết bẩn và lau nó đi ngay lập tức với một ấm, vải mềm hơi ẩm. Để nhanh chóng hơn, bạn hãy chà mạnh vào vết máu sẽ giúp đánh bay bẩn.
 

2. Kẹo cao su

Kẹo cao su luôn bám dính và là vết bẩn cứng đầu. Bạn hãy sử dụng 1 con dao bằng nhựa rồi cạo đi vết kẹo cao su. Nếu vẫn còn ít vết thì bạn hãy sử dụng một miếng vải mềm ẩm (có thể tẩm ít rượu mạnh để đạt kết quả tốt hơn) rồi chà sẽ hết bẩn sàn gỗ gông nghiệp.
Lưu ý: Không sử dụng một con dao kim loại, vì nó là quá thô và nhiều khả năng gây hỏng sàn.
 

3. Soda, rượu, vết bút chì, mực viết

Những vết bẩn thường có thể được loại bỏ đơn giản chỉ với một miếng vải sợi nhỏ nhẹ ẩm ướt.
- Bạn có thể cần phải sử dụng một ít rượu mạnh thấm vào vải để loại bỏ các vết bút chì sáp.
- Đối với các vết bẩn mực cứng đầu, bạn có thể cần thêm một ít chất tẩy rửa để loại bỏ hoàn toàn các vết bẩn. Hãy chắc chắn dùng một miếng vải ẩm, mềm, sạch.
 

4. Sơn móng tay, xi đánh giày, axiton

Thêm một chút nước tẩy móng vào một miếng vải sợi nhỏ và chà các vết bẩn cho đến khi nó đi hết. Lau lại bằng một miếng vải ẩm sạch.
 

5. Vết chân in trên sàn gỗ

Đơn giản chỉ cần chà tẩy bút chì cho đến khi sạch vết bẩn.
 

6. Vết dầu mỡ

Dùng một túi nước đá hay một gói rau đông lạnh đặt lên chỗ vết mỡ cho đến khi mỡ cứng. Cạo mỡ đông lạnh bằng cách sử dụng một con dao nhà bếp bằng nhựa. Lưu ý: Không cạo dầu mỡ đi với một dụng cụ bằng kim loại.
Sau đó, lau sạch dư lượng mỡ còn lại bằng cách phun một lượng nhỏ nước lau của sổ tại chỗ và lau nó đi ngay bằng một miếng vải ẩm.
zalo